วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2550

1.การตรวจการตั้งครรภ์

1.การตรวจการตั้งครรภ์
ต้องตรวจหลังประจำเดือนขาดแล้วอย่างน้อย 1wkครับ เช่นมาครั้งสุดท้าย 8กรกฎา 8สิงหาไม่มา ตรวจครั้งแรก15สีงหา ตรวจครั้งที่2 29สิงหา (การตั้งครรภ์จะเกิดได้ภายใน48ชม.ของวันที่ไข่ตกเท่านั้น ซึ่งจะอยู่ประมาณกึ่งกลางของรอบเดือน)
ถ้ามี 2ขีดเข้ม = ท้อง
ถ้ามี 2ขีดแต่ขีดล่างจางๆ = อาจท้อง รอ2wkแล้วตรวจซ้ำ
ถ้ามี1ขีด = อาจไม่ท้อง รอ2wkแล้วตรวจซ้ำ
ถ้าขาด(นับจากวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้ายที่ปกติ) ครบ2เดือนแล้วผลเชื่อได้
การตรวจนี้เราตรวจหา hormone HCG (ที่สร้างจากรก) ซึ่งจะมีเฉพาะเวลาท้อง หรือเป็นโรคบางชนิด
ปริมาณHCG จะเพิ่มขึ้นตามอายุ เพราะรกใหญ่ขึ้น ในช่วงแรกที่ยังตรวจไม่พบเป็นเพราะ
1.ปริมาณHCGยังน้อย อันนี้ขึ้นกับแต่ละคนด้วย (individual)
2.คุณภาพของStripที่ใช้ตรวจ
อาการสำคัญที่สนับสนุนว่าท้องคือ เต้านมคัด ใหญ่ขึ้น firmขึ้น ตลอดเวลา(เหมือนก่อนมีประจำเดือน) เพราะมันจะสร้างต่อมน้ำนม & ท่อเพื่อเตรียมสร้างน้ำนมไว้เลี้ยงลูก อาการเจ็บหน้าอกและอื่นๆ เชื่อไม่ได้ครับ คลื่นไส้ อาเจียนต้อง 2เดือนขึ้นไป และเกิดจากอย่างอื่นได้เยอะแยะ
สังคมเปลี่ยนไปมาก เดียวนี้มาตรวจท้องทั้งชุดนักเรียน ตอบคำถามว่าเคยมีSexไหม(เป็นโรคระบบภายใน) เหมือนกับผมถามว่าเคยกินก๋วยเตีํยวไหม สังคมเราไม่ต่างจากUSAแล้วครับพ่อแม่ต้องทำใจยอมรับเ ใกล้ชิดกับลูกให้มากขึ้น สอนลูกเรื่องSAVE SEX (ใช้ถุงยางทุกครั้ง) อย่ากลัวว่าจะเป็นการชี้โพรงให้กระรอก เพราะกระรอกมันเข้าออกโพรงมานานแล้วครับ เราต้องสอนให้กระรอกเข้าออกโพรงโดยไม่เกิดอันตรายต่างหาก ผมเองก็เป็นพ่อลูก3ครับ และผ่านการทำใจมาแล้ว
Credit : หมอMaster_X

5 ความคิดเห็น:

hunny กล่าวว่า...

ไม่มั่นใจว่าตั้งครรภ์หรือเปล่าค่ะปรกติประจำเดือนมาไม่ปรกติอยู่แล้วแต่เดือนกุมภามาวันที่ 8 หมด วันที่ 13 ค่ะแต่เดือนมีนายังไม่มาเลย เลย นี้ก็วันที่ 26 เลยไปซื้อที่ตรวจมาค่ะ ผลออกมาว่ามีสีเข้มอันหนึ่งจางอันหนึ่งเลยอยากทราบว่าอย่างนี้ตั้งครรภ์หรือไม่ ควรจะทำอย่างไหร่ดี(อายุ 35 แล้วแต่เรียนอยู่ต่างประเทศค่ะกะว่าเรียนจบก็แต่งเลยแต่นี้กำลังเครียจมากเพราะไม่รู้จะทำไงต่อดีค่ะ) ลบกวนช่วยตอบด้วย ค่ะ ขอบคุณค่ะ

maauan กล่าวว่า...

อยากทราบว่า

หากมีเพศสัมพันธ์

กินยาคุมฉุกเฉินแร้วหนึ่งเม็ด

หลังจากนั้นประมาณ สองชั่วโมง

มี่เพศสัมพันธ์อีกครั้ง

แล้วกินยาคุมเม็ดที่สอง

จะมีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์สูงมั้ย

maauan กล่าวว่า...

ขอโทดจิงๆ

ที่ถามนอกเรื่อง

แต่ดิฉันกังวลมากค่ะ

..... Save World .... กล่าวว่า...

ตอบ maauan
อย่าเครียดมากนะครับ ยังงัยก็ลองไปปรึกษาแพทย์ก่อนแล้วกันนะครับ แล้วก็ถามหมอท่านเลยว่าแบบนี้มีความเสี่ยงหรือเปล่า วันหน้าจะได้ไม่ทำอีก แต่ส่วนตัวนะถ้าน่าจะคุมแบบให้ยาคุมแบบธรรมดาดีกว่านะ หรือไม่ก็ให้ผู้ชายใส่ถุงยางอนามัยแทน

ตอนนี้ดูแล้วก็ลองหาที่ตรวจครรภ์มาตรวจดูนะครับ


ขอบคุณเจ้าของเว็บไซต์นี้ด้วยครับที่นำสาระดีๆมาให้อ่านเป็นความรู้และเพิ่มความเข้าใจแก่ผู้อ่าน

Unknown กล่าวว่า...

อยากทราบว่ากินยาคุมติดต่อกันมานานแล้ว พอยาคุมแผงสุดท้ายหมดวันที่1 ก.ย จนวันที่15 ก.ย ยังไม่ใด้เริ่มแผงใหม่เลย แต่ก็มีอะไรกับแฟนไปโดยไม่ใด้ป้องกัน อยากทราบว่าจะมีโอกาสท้องไหม แล้วเราจะสามารถตรวจครรภ์แล้วทราบผลเลยหรือปล่าว แล้วถ้าไม่ท้องเราสามารถทานยาคุมแบบเริ่มแผงเม็ดแรกเลยใด้ไหมคะ